Các tác giả khám phá ký ức trong văn học tại Liên hoan Nhà văn Quốc tế Seoul

Các tác giả khám phá ký ức trong văn học tại Liên hoan Nhà văn Quốc tế Seoul

Bởi Pyo Kyung Min

Khi thế giới văn học va chạm, phép thuật sẽ xảy ra.

Các tác giả đến từ Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Bắc Ireland đã tụ tập vào chiều Chủ nhật để thảo luận về kinh nghiệm văn học và chia sẻ niềm đam mê viết lách của họ, tập trung vào các chủ đề về ký ức, thời gian và không gian văn học trong Lễ hội Nhà văn Quốc tế Seoul 2023 (SIWF) tại Nodeul Đảo, Seoul.

Các tác giả khám phá ký ức trong văn học tại Liên hoan Nhà văn Quốc tế Seoul
Các tác giả khám phá ký ức trong văn học tại Liên hoan Nhà văn Quốc tế Seoul

Từ trái sang, các tác giả Seo Hyo-in, Choi Eun-young và Wendy Erskin tham gia buổi trò chuyện “Nhà văn đối thoại” tại Liên hoan Nhà văn Quốc tế Seoul 2023 trên đảo Nodeul, Seoul, Chủ nhật. Korea Times Ảnh của Pyo Kyung-min

Các tác giả khám phá ký ức trong văn học tại Liên hoan Nhà văn Quốc tế Seoul

Vào ngày thứ ba, lễ hội đã tổ chức một buổi trò chuyện với sự tham gia của tác giả Hàn Quốc Eun Hee-kyung và nhà văn người Mỹ Andrew J. Porter, những người đã đi sâu vào chủ đề “Điều gì phải được ghi nhớ?”

Eun, người đã trở thành ngôi sao nổi tiếng với cuốn tiểu thuyết dài đầu tay, “Món quà từ một con chim” vào năm 1995, đồng thời là tác giả của 15 cuốn sách trong suốt sự nghiệp 28 năm của mình, đã nói về tầm quan trọng của trí nhớ trong công việc của mình trong suốt cuộc thảo luận.

Poster của Lễ hội Nhà văn Quốc tế Seoul 2023
Poster của Lễ hội Nhà văn Quốc tế Seoul 2023

Cô ấy đề cập đến những điều cô ấy cố gắng không quên với tư cách là một tác giả.

“Khi biết buổi học hôm nay tập trung vào ký ức của các tác giả, tâm trí tôi ngay lập tức nghĩ đến ‘304 Recital’, một sự kiện đọc sách được thành lập để tưởng nhớ các nạn nhân thảm họa phà Sewol. Khi nghĩ về ký ức, suy nghĩ của tôi hướng về mong muốn của tôi là một Nhà văn không thể bị lãng quên mà còn gợi nhớ những điều cốt yếu mà tôi phải ghi nhớ”, cô chia sẻ.

Thảm họa phà Sewol xảy ra vào năm 2014 khi một chiếc phà chở khách bị lật và chìm ngoài khơi Hàn Quốc, khiến 304 hành khách trong đó có 205 học sinh trung học trong một chuyến đi thực tế thiệt mạng.

Eun cho biết cô hy vọng được nhớ đến như một “nhà văn của thời hiện tại”, đồng thời nói thêm: “Những ký ức trong quá khứ kết nối với con người tôi ngày nay, cho phép tôi viết.”

“Con người là những kẻ hay thắc mắc. Tôi tin rằng chúng ta đặt ra các câu hỏi mỗi ngày bằng cách suy ngẫm về ký ức của mình, xem xét bản thân hiện tại và tạo ra những câu chuyện mới. Những câu hỏi mỗi ngày, sinh ra từ ký ức của chúng ta, định hình nên những câu chuyện của ngày hôm nay. Đây là lý do tại sao tôi thấy tôi buộc phải truyền tải hiện tại thông qua bài viết của mình,” cô giải thích.

Ngược lại với Eun, Porter chỉ là tác giả của ba cuốn sách, nhưng sự nổi tiếng của anh ấy ở Hàn Quốc đang ngày càng tăng, với hai cuốn sách đã được dịch và cuốn thứ ba đang được tiến hành. Tác phẩm “Lý thuyết về ánh sáng và vật chất” của ông tập trung chủ yếu vào chủ đề trí nhớ.

“Tôi đã viết rất nhiều về độ tin cậy của trí nhớ trong cuốn ‘Lý thuyết về ánh sáng và vật chất’. Những người kể chuyện trong cuốn sách của tôi đang cố gắng đề cập đến quá khứ như một cách để hiểu và tái tạo lại các sự kiện hiện tại. Nhưng khi họ trải qua nó, họ nhận ra rằng sự thật của sự kiện đó là khó nắm bắt,” Porter nói.

“Phim nói nhiều về những người đối đầu với những phiên bản khác nhau của chính họ ở những thời điểm khác nhau trong cuộc đời. Người kể chuyện liên tục cố gắng chấp nhận rằng họ không còn là phiên bản của chính họ trước đây nữa.”

Porter giải thích thêm rằng các tác phẩm của ông gắn bó sâu sắc với ký ức của ông. Anh ấy nhấn mạnh rằng anh ấy nắm bắt và ghi lại bản chất của thế giới mà anh ấy tạo ra trong trí nhớ của mình, thay vì xây dựng những câu chuyện hoàn toàn mới từ đầu.

“Hầu hết các câu chuyện của tôi thường bắt đầu từ một ký ức nhỏ trong cuộc đời tôi. Khi tôi viết dần dần, câu chuyện kể có một cuộc sống riêng, thường khiến tôi ngạc nhiên. Về vấn đề này, tôi tin rằng cuộc đời của nhà văn không chỉ có một mình về việc tạo ra một cuốn tiểu thuyết mà đúng hơn là sống trong thế giới của câu chuyện mà tôi đã xây dựng trong đầu mình,” anh nói.

Các tác giả Eun Hee-kyung, trái, và Andrew J. Porter lắng nghe khán giả trong buổi trò chuyện tại Liên hoan Nhà văn Quốc tế Seoul 2023 trên đảo Nodeul, Seoul, Chủ nhật.
Các tác giả Eun Hee-kyung, trái, và Andrew J. Porter lắng nghe khán giả trong buổi trò chuyện tại Liên hoan Nhà văn Quốc tế Seoul 2023 trên đảo Nodeul, Seoul, Chủ nhật.

Vai trò của thời gian và không gian trong kể chuyện

Phần “Cuộc trò chuyện giữa các nhà văn” sau đây, có tựa đề “Đây là nơi mọi thứ bắt đầu”, có sự góp mặt của các tác giả Seo Hyo-in và Choi Eun-young đến từ Hàn Quốc, cũng như Wendy Erskine đến từ Bắc Ireland.

Ba nhà văn đã đưa ra những góc nhìn độc đáo về chủ đề thời gian và không gian văn học.

Seo, nổi tiếng với tập thơ “Yeosu”, được đặt theo tên một thành phố ở bờ biển phía tây nam Hàn Quốc, đã thảo luận về tầm quan trọng của các địa điểm cụ thể. Anh tiết lộ rằng bối cảnh này có mối liên hệ đặc biệt với anh vì đây là quê hương của vợ anh.

Ông lưu ý, “Tôi muốn đi sâu vào một chủ đề vượt qua cả thời gian và không gian. Một địa điểm cụ thể không chỉ mang trong mình những sự kiện lịch sử trong quá khứ mà còn cả những sắc thái địa lý của hiện tại. Tôi hy vọng mang đến cho độc giả cơ hội chiêm ngưỡng những gì một không gian cụ thể có ý nghĩa đối với họ trong thời điểm hiện tại.”

Thông điệp dành cho các nhà văn tham gia được viết trên một bức tường bên trong Phòng trưng bày Nodeul, nơi tổ chức triển lãm 'Qua con mắt của độc giả' tại Lễ hội Nhà văn Quốc tế Seoul 2023,
Thông điệp dành cho các nhà văn tham gia được viết trên một bức tường bên trong Phòng trưng bày Nodeul, nơi tổ chức triển lãm ‘Qua con mắt của độc giả’ tại Lễ hội Nhà văn Quốc tế Seoul 2023,

Ngược lại, Choi đi theo một cách tiếp cận độc đáo để xây dựng những câu chuyện lấy bối cảnh ở những địa điểm hư cấu. Trong cuốn tiểu thuyết “Bright Night”, cô kể câu chuyện của mình xung quanh một địa điểm tưởng tượng mà cô đặt tên là “Heeryeong”.

Choi giải thích: “Tôi làm điều này để loại bỏ bất kỳ ý tưởng định sẵn nào liên quan đến các địa điểm có thật trong câu chuyện của tôi. Tôi tin rằng những địa điểm hiện tại có thể ảnh hưởng đến nhận thức của độc giả. Trừ khi có nhu cầu cụ thể đề cập đến một khu vực cụ thể, tôi thường thích phát minh ra những địa điểm mới hơn. ”

Erskine, sống ở Belfast, Bắc Ireland, thường xuyên chọn thành phố này làm bối cảnh cho các tác phẩm của mình. Thật không may, tác phẩm của cô vẫn chưa được dịch sang tiếng Hàn.

Mặc dù tiểu thuyết của cô có vẻ xa lạ do cách kể chuyện lấy Belfast làm trung tâm, nhưng chúng chào đón tất cả độc giả bằng cách miêu tả cuộc sống của những người bình thường.

“Belfast, bối cảnh trong những câu chuyện của tôi, có bầu không khí kỳ lạ và thậm chí là siêu thực. Thành phố được chia thành miền Nam, nơi giành được độc lập thông qua phong trào độc lập, và miền Bắc, vẫn nằm dưới sự cai trị của Anh. Sự phân chia địa lý này ảnh hưởng đáng kể đến nó Những hoàn cảnh đặc biệt khiến những câu chuyện của người thường trở nên phi thường một cách tự nhiên”, nhà văn người Bắc Ireland nói.

Hai tập truyện ngắn của cô, “Sweet Home” và “Dance Move”, minh họa cho cách tiếp cận này bằng cách giới thiệu các nhân vật có liên quan.

Erskine chia sẻ tình cảm của mình với các nhân vật trong cuốn sách của mình: “Trên thực tế, không ai trong chúng ta thực sự coi mình là người bình thường. Tất cả chúng ta đều mang trong mình những câu chuyện độc đáo. Vì vậy, tôi đầu tư phần lớn thời gian của mình để tưởng tượng ra những nhân vật này và tạo ra những câu chuyện về những con người sống trong một không gian cụ thể.” , được định hình bởi môi trường xung quanh.”

SIWF diễn ra đến hết thứ Tư tại nhiều địa điểm khác nhau trên Đảo Nodeul.

Theo: koreatimes.

Bài viết liên quan