Busan của Hàn Quốc nỗ lực hết sức để đăng cai World Expo 2030

Busan của Hàn Quốc nỗ lực hết sức để đăng cai World Expo 2030: BUSAN, Hàn Quốc – Hàn Quốc đang nỗ lực hết sức để giành được quyền đăng cai World Expo 2030 tại thành phố ven biển Busan, bất chấp các nỗ lực bỏ túi sâu hơn của Ý và Ả Rập Saudi.

Hàn Quốc đã phân bổ 5,7 tỷ USD từ quỹ chính phủ cho hội chợ, thấp hơn mức 10,9 tỷ USD do Ý đưa ra và 7,8 tỷ USD của Ả Rập Saudi. Busan đang cạnh tranh với Riyadh và Rome. Người tổ chức thành công các sự kiện kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10 năm 2030 sẽ được bầu vào ngày 28 tháng 11 trong đại hội đồng của Văn phòng Triển lãm Quốc tế có trụ sở tại Paris.

Busan của Hàn Quốc nỗ lực hết sức để đăng cai World Expo 2030
Busan của Hàn Quốc nỗ lực hết sức để đăng cai World Expo 2030

Thành phố Busan của Hàn Quốc đang cạnh tranh với Riyadh, Ả Rập Saudi và Rome để giành quyền đăng cai World Expo 2030. (Ảnh của Ahn Seong-bok)

Trọng tâm trong nỗ lực đấu thầu của Busan là khu vực cảng thương mại, một trong 10 cảng hàng hóa sầm uất nhất thế giới. Hwang Hyun-ki, một thành viên trong nhóm đứng sau nỗ lực đấu thầu của Busan, cho biết nỗ lực tổ chức hội chợ của thành phố phù hợp với kế hoạch lâu dài nhằm cải tạo khu vực cảng.

“Triển lãm là cơ hội của chúng tôi để tạo ra sự tăng trưởng trong tương lai cho thành phố và người dân Busan,” Hwang nói với một nhóm nhà báo nước ngoài đến thăm vào tuần trước.

Các hoạt động xử lý hàng hóa của cảng đang được di dời cách đó khoảng 20 km, nơi chúng sẽ được xây dựng lại bằng công nghệ thông minh để xử lý các chuyến hàng nhanh hơn, hiệu quả hơn. Các tòa nhà trong cảng sẽ được biến thành cơ sở vật chất như phòng hội nghị và nhà hát opera.

Kim Sook-yi, người điều hành một nhà hàng cua ở Busan, cho biết hoạt động kinh doanh vẫn chỉ bằng 1/3 so với trước đại dịch COVID. (Ảnh của Steven Borowiec)
Kim Sook-yi, người điều hành một nhà hàng cua ở Busan, cho biết hoạt động kinh doanh vẫn chỉ bằng 1/3 so với trước đại dịch COVID. (Ảnh của Steven Borowiec)

Khẩu hiệu cho nỗ lực của Busan là “Biến đổi thế giới của chúng ta, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn”.

“Bầu không khí trong thành phố rất thuận lợi và chúng tôi tự tin có thể giành chiến thắng”, Hwang nói.

Ông và các quan chức khác nói rằng họ kỳ vọng giá thầu của Busan và cảnh quan ven biển hấp dẫn của thành phố sẽ thu hút cử tri, mặc dù ngân sách cho chiến dịch tranh cử của họ nhỏ hơn ngân sách của Ả Rập Saudi, đồng thời nói thêm rằng địa điểm này có thể dễ dàng tiếp cận thông qua mạng lưới giao thông công cộng hiệu quả của Hàn Quốc.

“Đây không chỉ là một trò chơi tiền bạc,” Hwang nói.

Chính phủ dự kiến hội chợ sẽ tạo ra 50.000 việc làm và tạo ra hiệu quả kinh tế tổng thể là 61 nghìn tỷ won (46,1 tỷ USD).

Busan và Hàn Quốc nói chung kể một câu chuyện về sự chiến thắng thử thách. Thành phố phát triển từ một làng chài thành một thương cảng bắt đầu hoạt động vào năm 1876. Sau đó, nó phát triển nhanh chóng trong và sau Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, khi người Triều Tiên chạy trốn chiến tranh ở miền Bắc.

Busan là thành phố lớn thứ hai cả nước sau thủ đô Seoul. Nó nằm ở góc đông nam của đất nước dọc theo một bờ biển tuyệt đẹp, được bao quanh bởi những ngọn núi và những bãi biển đầy cát.

Hội chợ triển lãm thế giới tiếp theo dự kiến diễn ra vào năm 2025 tại Osaka, nơi chi phí tổ chức sự kiện đã thu hút sự phẫn nộ của người dân địa phương, trong khi tình trạng thiếu lao động và sự chậm trễ trong xây dựng khiến các nhà tổ chức phải đau đầu.

Chính phủ Nhật Bản trong tháng này đã phê duyệt chi phí dự kiến là 235 tỷ yên (1,55 tỷ USD) để xây dựng địa điểm tổ chức hội chợ Osaka – gần gấp đôi ước tính ban đầu của nhà tổ chức. Một cuộc thăm dò quốc gia do đài truyền hình NHK công bố hôm thứ Ba cho thấy 77% số người được hỏi không đồng tình với việc tăng chi phí.

Hwang đã phân biệt giữa giá thầu của Busan và tình hình ở Osaka. Ông nhấn mạnh rằng kế hoạch tổ chức hội chợ của Busan là một phần trong chiến lược phục hồi khu vực cảng đã có từ trước. Hwang cho biết, thay vì xây dựng các công trình mới, kế hoạch là cải tạo và nâng cấp các tòa nhà cần được tân trang và hiện đại hóa.

Hwang từ chối trả lời liệu việc phân bổ kinh phí khổng lồ có bị coi là lãng phí nếu Busan không được chọn làm chủ nhà hay liệu Hội chợ triển lãm có tạo ra đủ hiệu quả kinh tế để biện minh cho khoản đầu tư hay không.

Ông nói: “Vai trò của tôi là chuẩn bị địa điểm này tốt nhất có thể”.

Busan có những ngọn núi và bãi biển hấp dẫn du khách. (Ảnh của Steven Borowiec)
Busan có những ngọn núi và bãi biển hấp dẫn du khách. (Ảnh của Steven Borowiec)

Phục hồi nền kinh tế ở các thành phố ngoài thủ đô là một thách thức chính sách quan trọng đối với chính phủ Hàn Quốc trong những năm gần đây. Nền kinh tế ngày càng tập trung quanh Seoul, dẫn đến giá nhà đất tăng mạnh và cạnh tranh giành chỗ học tại các trường học.

Dân số Busan đứng ở mức 3,31 triệu người vào năm ngoái, giảm so với 3,52 triệu người vào năm 2013. Chính phủ đã chi hàng triệu USD để hồi sinh các thành phố từng phát triển thịnh vượng nhờ các ngành công nghiệp như đóng tàu và vận tải biển nhưng đã chững lại trong những năm gần đây.

Du lịch từ lâu đã là một lĩnh vực được chính quyền địa phương coi là động lực tăng trưởng tiềm năng. Moon Young-bae, giám đốc nhóm tiếp thị toàn cầu của Tổ chức Du lịch Busan, cho biết hy vọng rằng World Expo sẽ nâng cao vị thế của thành phố và dẫn đến sự gia tăng bền vững về lượng khách du lịch nước ngoài.

Ngoài đường bờ biển hấp dẫn và vô số nhà hàng hải sản, Moon tin rằng thành phố này còn có một câu chuyện thú vị để chia sẻ, bắt nguồn từ lịch sử của nó. “Busan là một thành phố phát triển rất nhanh và thích nghi với các thời đại khác nhau, từ đánh bắt cá đến công nghiệp và bây giờ là thành phố thông minh và công nghệ tiên tiến. Chúng tôi có thể chia sẻ kinh nghiệm đó”, Moon nói.

Kim Sook-yi đã điều hành một nhà hàng cua ở ngoại ô phía đông bắc Busan trong 22 năm qua. Cô cho biết công việc kinh doanh của cô vẫn chỉ bằng khoảng 30% so với trước đại dịch COVID-19.

Cô đang nuôi hy vọng rằng kế hoạch tổ chức World Expo của thành phố sẽ dẫn đến nhiều sự kiện lớn hơn trong thành phố và thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài hơn. “Người dân Busan đều mong chờ điều đó,” cô nói.

Theo: asia.nikkei.com

META Travel xin giới thiệu Tour Hàn Quốc 5 Ngày 4 Đêm

Bài viết liên quan
Developed by Anzi