Nhà thiết kế bối cảnh của năm 1975 cho biết tất cả các chương trình ca nhạc trực tiếp đều bắt đầu trông ‘giống nhau’

Nhà thiết kế bối cảnh của năm 1975 cho biết tất cả các chương trình ca nhạc trực tiếp đều bắt đầu trông ‘giống nhau’. Theo Tobias Rylander, nhà thiết kế đằng sau bộ ảnh lan truyền mô tả một ngôi nhà, việc dựa vào các thuật toán truyền thông xã hội để lấy cảm hứng trực quan đã khiến các thiết kế sân khấu ngày càng trở nên lặp đi lặp lại.

Anh ấy nói với Dezeen: “Tất cả các nghệ sĩ đến với chúng tôi với tư cách là những nhà thiết kế có cùng nguồn tham khảo.

Nhà thiết kế bối cảnh của năm 1975 cho biết tất cả các chương trình ca nhạc trực tiếp đều bắt đầu trông 'giống nhau'
Nhà thiết kế bối cảnh của năm 1975 cho biết tất cả các chương trình ca nhạc trực tiếp đều bắt đầu trông ‘giống nhau’

Anh ấy nói thêm: “Tất cả chúng tôi đều đang xem xét các thuật toán giống nhau trên Pinterest và Instagram, và do đó mọi thứ bắt đầu trông giống nhau và tất cả chúng tôi đều muốn những điều giống nhau”. “Tất cả chúng ta đều đang làm những gì AI bảo chúng ta làm.”

Rylander tin rằng dàn dựng sân khấu mà ông thiết kế cho chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới mới nhất năm 1975 đã trở thành xu hướng trên mạng xã hội chính xác vì nó đã phá vỡ khuôn mẫu thuật toán này.

Tobias Rylander (trái) đã làm việc với Matthew Healy của The 1975 (phải) gần 10 năm
Tobias Rylander (trái) đã làm việc với Matthew Healy của The 1975 (phải) gần 10 năm

Ông nói: “Tôi nghĩ những người có vết nứt bên ngoài lớp vỏ đó là những người sẽ được chú ý”. “Và tôi nghĩ đó là điều tôi và [ca sĩ chính] Matthew [Healy] đã làm với chương trình này. Đó là điều mà không ai ngờ tới.”

Nhà thiết kế bối cảnh của năm 1975 cho biết tất cả các chương trình ca nhạc trực tiếp đều bắt đầu trông ‘giống nhau’

Tour sẽ thay đổi “đáng kể” ở chặng về

Rylander đã hợp tác với The 1975 trong gần như toàn bộ sự nghiệp lưu diễn kéo dài 10 năm của ban nhạc Anh.

Dựa chủ yếu vào quá trình đào tạo của mình với tư cách là nhà thiết kế ánh sáng, anh ấy đã tạo ra một chuỗi chương trình tiên phong cho ban nhạc trong nhiều năm mà không sử dụng gì ngoài ánh sáng và trình chiếu video để tạo ra các bối cảnh ba chiều.

Chuyến lưu diễn mới nhất, mang tên At their Very Best, thể hiện sự khởi đầu đầy kịch tính khỏi hình thức này. Tập trung xung quanh một bối cảnh phức tạp giống như một ngôi nhà, có vẻ như nó sẽ tổ chức một vở kịch hơn là một buổi biểu diễn nhạc sống.

Healy leo lên mái nhà như một phần của chương trình
Healy leo lên mái nhà như một phần của chương trình

Được bổ sung bởi màn trình diễn sân khấu – mặc dù gây tranh cãi – từ thủ lĩnh Healy, chương trình ngay lập tức trở thành xu hướng trên nền tảng trước đây gọi là Twitter và đã thu hút hơn 278,3 triệu lượt xem trên TikTok cho đến nay.

Giống như một rạp hát thực sự, ngôi nhà không có tường ngăn bên trong để không cản trở tầm nhìn. Thay vào đó, các phòng khác nhau được phân định bằng cửa ra vào, cửa sổ và cột độc lập.

Thậm chí còn có một cầu thang xoắn ốc và một phần mái nhỏ, đủ chắc chắn để giữ Healy trong một thời điểm đặc biệt kịch tính khi anh ấy hát I Like America & America Likes Me.

Rylander nói: “Chúng tôi muốn có phong cảnh để anh ấy và ban nhạc tương tác và một sân khấu để chúng tôi có thể kể một câu chuyện”. “Nó thực sự ít nhiều là một sân khấu kịch cho phép chơi nhạc rock and roll trong đó.”

Cho đến nay, nhóm đã lưu diễn hơn 30 quốc gia – bao gồm cả buổi biểu diễn lớn nhất năm 1975 cho đến nay tại Công viên Finsbury ở London – và hiện quay trở lại Mỹ, nơi ban nhạc đang tập luyện cho chặng thứ hai của chuyến lưu diễn, Still At their Very Best, bắt đầu vào ngày 16 tháng 9.

Rylander tiết lộ chương trình “sẽ thay đổi đáng kể” cho vòng đua tiếp theo này.

Ông nói: “Sẽ có nhiều điều mà mọi người dường như yêu thích ở chương trình này, đó là buổi biểu diễn sân khấu diễn ra trong và ngoài sân khấu”. “Nhưng nó vẫn là ngôi nhà đó trong cùng một vũ trụ.”

Đồ nội thất có nguồn gốc từ nhà của các thành viên ban nhạc

Về mặt kiến trúc, Rylander hình dung ngôi nhà giống như một ngôi nhà dành cho mọi người dựa trên một loạt các tài liệu tham khảo, từ gara riêng của Healey đến những ngôi nhà ở ngoại ô nước Mỹ trong các bộ phim của Steven Spielberg.

Nhà thiết kế giải thích: “Matthew thực sự muốn nó trở thành một lời mời vào thế giới của anh ấy và ít nhiều vào ngôi nhà của anh ấy”. “Nhưng đồng thời chúng tôi muốn nó phải mang tính chung chung để có thể trở thành nhà của bất kỳ ai.”

“Chúng tôi đã xem xét rất nhiều con phố ngoại ô mà Spielberg luôn có trong các bộ phim của ông, nơi mà bất kỳ ai và tất cả mọi người đều có thể liên tưởng đến cảm giác lớn lên trong ngôi nhà đó.”

Bộ sản phẩm bao gồm đồ nội thất thật và đồ gia dụng tiết kiệm
Bộ sản phẩm bao gồm đồ nội thất thật và đồ gia dụng tiết kiệm

Với tinh thần này, Rylander và giám đốc sáng tạo của ban nhạc, Patricia Villirillo, đã tìm nguồn cung cấp một số loại đèn sang trọng và các đồ trang sức khác từ việc bán hàng tại sân ở thị trấn nhỏ Lititz, Pennsylvania, nơi ban nhạc đang diễn tập.

Trong suốt chuyến lưu diễn, các thành viên ban nhạc cũng lấp đầy bối cảnh bằng những bức ảnh gia đình được đóng khung và đồ đạc từ ngôi nhà thực tế của họ.

Kết quả là một nội thất mang phong cách chiết trung có các chi tiết thiết kế cổ điển như Ghế hải quân của Emeco cùng với giá đỡ hình hươu bằng gốm và E.T. cốc lưu niệm, trong khi bề mặt được hoàn thiện gần như hoàn toàn bằng màu trắng.

Rylander nói: “Chúng tôi đã làm cho nó trở nên chung chung hơn theo cách đơn sắc. “Vì vậy, mọi người có thể thể hiện những ký ức của riêng mình lên ngôi nhà và những căn phòng này.”

Những năm 1975 là những con chuột lang cho hệ thống xây dựng mô-đun mới

Để có thể nhanh chóng tháo rời và đóng gói công phu vào thùng du lịch, cấu trúc của ngôi nhà đã được tạo ra bằng hệ thống khung mô-đun mới của công ty sản xuất PRG.

Được thiết kế đặc biệt dành cho du lịch, hệ thống này bao gồm các ống nhôm vuông có thể được kẹp lại với nhau và xếp chồng lên nhau thành lưới để tạo thành một loại giàn giáo.

Bộ này được xây dựng bằng hệ thống khung mô-đun của PRG
Bộ này được xây dựng bằng hệ thống khung mô-đun của PRG

Bộ khung này sau đó có thể được phủ bằng nhiều lớp hoàn thiện khác nhau để tạo thành mọi thứ từ sàn đến mái và thậm chí là một phần của cầu thang.

Rylander nói: “Thách thức lớn nhất của chúng tôi là tạo ra thứ gì đó giống như một rạp hát có thể gấp lại rất nhanh và được xây dựng thực sự dễ dàng”.

Ông nói thêm: “Toàn bộ ngôi nhà được xây dựng bằng hệ thống khung mô-đun để có thể thu nhỏ, thu nhỏ kích thước, tách rời nhanh chóng và ghép lại với nhau theo cách mô-đun”.

Khi bộ này đã hết tuổi thọ, các bộ phận mô-đun này có thể được trả lại cho PRG để tái sử dụng trong các bản dựng trong tương lai thay vì lãng phí, điều thường xảy ra với các bản dựng bộ tùy chỉnh.

Hệ thống này được ra đời từ một nhóm làm việc có tên Redefine Design, do Rylander thành lập với sự cộng tác của một nhóm các nhà thiết kế bối cảnh khác trong thời gian khóa máy để giải quyết tác động môi trường của chuyến lưu diễn.

Ông nói: “Điều mà tất cả chúng tôi đều mong muốn là một hệ thống mô-đun mà chúng tôi có thể xây dựng ít nhiều bất cứ thứ gì từ đó, sau đó có thể tháo rời khi kết thúc chuyến tham quan và đặt trở lại kệ và tái sử dụng”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi giống như những con chuột thí nghiệm của hệ thống mới này”.

Theo Rylander, hiện tại, các khung mô-đun vẫn “đắt hơn một chút” so với bộ thông thường do cần có thêm thời gian phát triển trước.

Nhưng cuối cùng, ông hy vọng rằng tính kinh tế nhờ quy mô sẽ giúp giảm chi phí để hệ thống có thể được áp dụng trên toàn ngành nhằm cắt giảm chất thải.

Ông nói: “Nó luôn phụ thuộc vào những gì nghệ sĩ sẵn sàng làm. “Bạn phải suy nghĩ xa hơn một chút. Bạn phải thỏa hiệp. Nhưng tôi chắc chắn nghĩ rằng đó là điều mà chúng ta sẽ thấy nhiều hơn nữa.”

Theo: dezeen.

Bài viết liên quan